BẢN TỔNG HỢP Ý KIẾN, TIẾP THU, GIẢI TRÌNH Ý KIẾN GÓP Ý, PHẢN BIỆN XÃ HỘI

Chủ nhật - 29/06/2025 22:51

BẢN TỔNG HỢP Ý KIẾN, TIẾP THU, GIẢI TRÌNH Ý KIẾN GÓP Ý, PHẢN BIỆN XÃ HỘI

BẢN TỔNG HỢP Ý KIẾN, TIẾP THU, GIẢI TRÌNH Ý KIẾN GÓP Ý, PHẢN BIỆN XÃ HỘI ĐỐI VỚI DỰ THẢO QUYẾT ĐỊNH CỦA UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH QUY ĐỊNH QUẢN LÝ ĐƯỜNG ĐÔ THỊ, ĐƯỜNG XÃ, ĐƯỜNG THÔN; TRÌNH TỰ, THỦ TỤC CHẤP THUẬN THIẾT KẾ, CẤP PHÉP THI CÔNG NÚT GIAO ĐẤU NỐI VÀO ĐƯỜNG ĐỊA PHƯƠNG ĐANG KHAI THÁC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU

Căn cứu Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 19 tháng 02 năm 2025, Sở Xây dựng đã tổ chức lấy ý kiến góp ý, phản biện xã hội đối với hồ sơ dự thảo Quyết định của Uỷ ban nhân dân tỉnh quy định quản lý đường đô thị, đường xã, đường thôn; trình tự, thủ tục chấp thuận thiết kế, cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường địa phương đang khai thác trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

          1. Tổng số cơ quan, tổ chức, cá nhân đã gửi xin ý kiến góp ý, phản biện xã hội 20 cơ quan, đơn vị; tổng số ý kiến nhận được 11 trong đó, 09 ý kiến nhất trí, 02 ý kiến tham gia góp ý.

          2. Kết quả cụ thể như sau:

Nhóm vấn đề

Chủ thể góp ý, phản biện

Nội dung góp ý, phản biện

Nội dung tiếp thu, giải trình

I

Các ý kiến nhất trí với dự thảo Quyết định

 

Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Lai Châu

- Nhất trí với dự thảo

 

 

Sở Nội vụ

 

 

 

Sở Giáo dục và Đào tạo

- Nhất trí với dự thảo

 

 

Sở Nông nghiệp và Môi trường

- Nhất trí với dự thảo

 

 

Sở Y tế

- Nhất trí với dự thảo

 

 

Sở Văn hoá thể thao và Du lịch

- Nhất trí với dự thảo

 

 

Sở Ngoại vụ

- Nhất trí với dự thảo

 

 

Sở Tài chính

- Nhất trí với dự thảo

 

 

Sở Khoa học và Công nghệ

- Nhất trí với dự thảo

 

II

Các ý kiến đề nghị điều chỉnh, bổ sung dự thảo quyết định

Dự thảo Quyết định

Sở Tư pháp

a) Phần căn cứ ban hành

Đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, chỉnh sửa căn cứ “Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 02 năm 2025” thành “Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16 tháng 6 năm 2025” tại phần căn cứ ban hành cho chính xác hơn vì Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 02 năm 2025 đã hết hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025.

Nhất trí tiếp thu và điều chỉnh dự thảo.

b) Đối với nội dung Điều 2

- Khoản 1 Điều 2 của dự thảo Quyết định quy định có nội dung “Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày … tháng 6 năm 2025”. Việc cơ quan soạn thảo dự kiến quy định văn bản có hiệu lực trong tháng 6 là chưa phù hợp vì cơ quan soạn thảo thực hiện lấy ý dự thảo Quyết định kèm theo Công văn số 1692/SXD-KCHT đến ngày 27/6/2025.

 

Nhất trí tiếp thu và điều chỉnh dự thảo

- Khoản 2 Điều 2 của dự thảo Quyết định cơ quan soạn thảo dự kiến quy định về việc hết hiệu lực của các Quyết định do UBND tỉnh ban hành bao gồm các Quyết định như: Quyết định số 05/2015/QĐ-UBND ngày 26 tháng 3 năm 2015 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lai Châu ban hành Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Lai Châu; Quyết định số 44/2018/QĐ-UBND ngày 21 tháng 12 năm 2018 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lai Châu sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Lai Châu ban hành kèm theo quyết định số 05/2015/QĐ-UBND ngày 26 tháng 3 năm 2015 của UBND tỉnh Lai Châu; ……

Tuy nhiên, việc thiết kế nội dung của khoản 2 Điều 2 như dự thảo văn bản là chưa đảm bảo khoa học, chưa phù hợp với quy định tại Điều 63 Nghị định số 78/2025/NĐ-CP. Theo đó, cơ quan soạn thảo có thể nghiên cứu, thiết kế lại bố cục tại khoản 2 Điều 2 như sau:

“2. Các Quyết định sau đây hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành:

a) Quyết định số 05/2015/QĐ-UBND ngày 26 tháng 3 năm 2015 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lai Châu ban hành Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Lai Châu;

b) Quyết định số 44/2018/QĐ-UBND ngày 21 tháng 12 năm 2018 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lai Châu sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Lai Châu ban hành kèm theo quyết định số 05/2015/QĐ-UBND ngày 26 tháng 3 năm 2015 của UBND tỉnh Lai Châu;

c) Quyết định số 40/2018/QĐ-UBND ngày 10 tháng 12 năm 2018 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lai Châu ban hành Quy định về một số nội dung về quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ trên địa bàn tỉnh Lai Châu;

d) ……

e) ……”

 

Nhất trí tiếp thu và điều chỉnh dự thảo

c) Đối với phần “Nơi nhận”:

Đề nghị cơ quan soạn thảo chỉnh sửa tên gọi của “Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp” thành “Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính - Bộ Tư pháp” cho chính xác với tên gọi của Cục theo Nghị định số 39/2025/NĐ-CP ngày 26/02/2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp.

 

Nhất trí tiếp thu và điều chỉnh dự thảo

Dự thảo Quy định

a) Đối với nội dung Điều 3

Khoản 1 Điều 3 của dự thảo Quy định có nội dung “Sở Xây dựng: Quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với đường xã đi qua 02 địa bàn hành chính cấp xã trở lên, đường xã có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc quy định “đường xã có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh” là quy định còn chưa cụ thể, tiêu chí nào để xác định có vị trí quan trọng, do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo quy định cho cụ thể.

 

- Sở Xây dựng giải trình như sau:

+ Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 29 Nghị định số 140/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ xây dựng: “Điều chỉnh lại cách xác định đường tỉnh quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 như sau: “Đường tỉnh là đường nằm trong địa bàn một tỉnh nối trung tâm hành chính của tỉnh với trung tâm hành chính của xã; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Như vậy, cụm từ “đường có vị trí quan trọng…” là thuật ngữ pháp lý đã được Chính phủ sử dụng thống nhất ở văn bản quy phạm pháp luật cấp cao hơn. Dự thảo Quy định của tỉnh chỉ kế thừa, bảo đảm tính phù hợp và không trái luật.

Mặt khác, việc xác định một tuyến đường xã có “vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh” là vấn đề mang tính tổng hợp, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kết nối vùng, phục vụ dân sinh, an ninh quốc phòng, tiềm năng phát triển trong tương lai... Những yếu tố này có thể thường xuyên thay đổi theo quy hoạch, định hướng phát triển từng giai đoạn. Do đó, rất khó để đưa ra một bộ tiêu chí cụ thể, cứng nhắc áp dụng chung cho mọi trường hợp.

Do vậy, Sở Xây dựng đề nghị giữ nguyên như dự thảo và điều chỉnh lại cách diễn đạt như sau: “Sở Xây dựng: Quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với các tuyến đường xã nối từ trung tâm hành chính của tỉnh với trung tâm hành chính của xã, nối từ quốc lộ, đường tỉnh với trung tâm hành chính của xã, có vị trí quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đã được đầu tư theo tiêu chuẩn kỹ thuật cấp Vmn trở lên (hoặc tương đương);”.

 

 

b) Đối với nội dung Điều 4

Điều 4 của dự thảo Quy định có nội dung như sau “Sở Xây dựng, Uỷ ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm trực tiếp tổ chức thực hiện quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ Quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Trực tiếp tổ chức thực hiện các hoạt động bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 20 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP đối với đường bộ thuộc phạm vi quản lý”

Việc quy định Sở Xây dựng, UBND cấp xã quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP là không đảm bảo chính xác vì theo nội dung quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP thì trách nhiệm này là của người quản lý, sử dụng đường bộ chứ không thuộc trách nhiệm của “cơ quan quản lý đường bộ”, do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, chỉnh sửa quy định cho đảm bảo phù hợp với quy định. Bên cạnh đó, cơ quan soạn thảo cần rà soát để chỉnh sửa lại nội dung viện dẫn đến Nghị định số 165/2025/NĐ-CP thành Nghị định số 165/2024/NĐ-CP cho chính xác hơn.

 

Sở Xây dựng nhất trí tiếp thu và chỉnh sửa dự thảo như sau:

“Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm trực tiếp tổ chức thực hiện quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định …”

 

c) Đối với nội dung Điều 8

- Khoản 1 Điều 8 của dự thảo Quy định có nội dung như sau “Tổ chức thực hiện quản lý, vận hành khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý”. Tuy nhiên tại khoản 2 Điều 8 của dự thảo Quy định có nội dung “Tham mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ”. Như vậy, nội dung tại khoản 1 và khoản 2 có sự trùng lặp nội dung về công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, chỉnh sửa cho chính xác và phù hợp hơn.

 

- Sở Xây dựng giải trình như sau:

Về trách nhiệm thực hiện quy định tại Điều 8:

+ Khoản 1 nêu nhiệm vụ tổ chức thực hiện công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý là nói đến vai trò trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đối với các tuyến đường được giao quản lý, khai thác.

+ Khoản 2 Điều 8 quy định nhiệm vụ tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, nhằm thực hiện công tác quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

Do vậy, Sở Xây dựng đề nghị giữ khoản 1, khoản 2 Điều 8 như dự thảo, đồng thời điều chỉnh về cách diễn đạt khoản 2 như sau: “Tham mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh …. kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.”; điều chỉnh thứ tự sắp xếp của khoản 1 và khoản 2

 

 

 

 

- Khoản 4 Điều 8 của dự thảo Quy định có nội dung như sau “Tổ chức lập và cung cấp cho Ủy ban nhân dân xã bản vẽ thể hiện sơ đồ và vị trí mốc giới hành lang an toàn đường bộ đang khai thác để công bố công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã nơi có tuyến đường bộ”. Nội dung quy định này thuộc trách nhiệm của Sở Xây dựng là không phù hợp với khoản 8 Điều 20 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP. Theo đó, tại khoản 8 Điều 20 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP quy định Người quản lý, sử dụng đường bộ trực tiếp tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ đối với kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý; tổ chức lập và cung cấp cho Ủy ban nhân dân cấp xã bản vẽ thể hiện sơ đồ và vị trí mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ đang khai thác để công bố công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có tuyến đường bộ. Trong khi đó, tại khoản 7 Điều 2 Luật Đường bộ 2024 quy định “Người quản lý, sử dụng đường bộ là chủ sở hữu trực tiếp quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác công trình đường bộ hoặc tổ chức, cá nhân được giao quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác công trình đường bộ”. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, chỉnh sửa cho phù hợp.

 

Sở Xây dựng nhất trí tiếp thu và chỉnh sửa dự thảo như sau:

“Chỉ đạo người quản lý, sử dụng đường bộ tổ chức lập và cung cấp cho Ủy ban nhân dân xã bản vẽ thể hiện sơ đồ và vị trí mốc giới hành lang an toàn đường bộ đang khai thác để công bố công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã nơi có tuyến đường bộ”

 

Dự thảo Quyết định

Sở Công thương

Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, chỉnh sửa “Căn cứ Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 02 năm 2025” tại dự thảo Quyết định thành “Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16 tháng 6 năm 2025”. Lý do: Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 02 năm 2025 đã hết hiệu lực thi hành.

Nhất trí tiếp thu và điều chỉnh dự thảo

  Ý kiến bạn đọc

1814/KH-SXD

Thực hiện Nghị quyết số 71/NQ-CP, ngày 01/4/2025 của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị

Thời gian đăng: 23/06/2025

lượt xem: 21 | lượt tải:24

1766/TB-SXD

Thông báo kết luận của đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng tại cuộc họp giao ban lãnh đạo tháng 6 năm 2025

Thời gian đăng: 24/06/2025

lượt xem: 21 | lượt tải:15

1753/KH-SXD

Kế hoạch tổ chức Tọa đàm phân tích Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở năm 2024

Thời gian đăng: 19/06/2025

lượt xem: 27 | lượt tải:0

1754/KH-SXD

Kế hoạch thực hiện Chiến lược về phòng, chống lãng phí đến năm 2035

Thời gian đăng: 19/06/2025

lượt xem: 44 | lượt tải:0

231/QĐ-SXD

Quyết định kiện toàn lại chức danh Chủ tịch Hội đồng xét cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

Thời gian đăng: 19/06/2025

lượt xem: 27 | lượt tải:0

232/QĐ-SXD

Quyết định Về việc thu hồi thông báo đăng ký khai thác tuyến thành công của chuyến xe đang khai thác (Ngân Hà)

Thời gian đăng: 16/06/2025

lượt xem: 36 | lượt tải:21

200/QĐ-SXD

Quyết định ban hành Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Xây dựng tỉnh Lai Châu.

Thời gian đăng: 08/06/2025

lượt xem: 31 | lượt tải:22

182/QĐ-SXD

Quyết định thu hồi phù hiệu kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Thời gian đăng: 21/05/2025

lượt xem: 63 | lượt tải:33

1214/SXD-QLVT

KẾ HOẠCH Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Thời gian đăng: 20/05/2025

lượt xem: 69 | lượt tải:42

162QĐ-SXD

Quyết định Thành lập Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai Sở Xây dựng

Thời gian đăng: 14/05/2025

lượt xem: 94 | lượt tải:48

28/NQ-HĐND

Nghị quyết Tổ chức lại Thanh tra tỉnh Lai Châu

Thời gian đăng: 20/05/2025

lượt xem: 62 | lượt tải:39

27/NQ-HĐND

Nghị quyết Thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lai Châu năm 2025

Thời gian đăng: 20/05/2025

lượt xem: 80 | lượt tải:51
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay1,164
  • Tháng hiện tại1,164
  • Tháng trước42,315
  • Tổng lượt truy cập17,808,619
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây